Chào mừng quý vị đến với website Phan Văn Diễn

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

Hướng dẫn thực hiện giảng dạy môn Toán năm học 2012 - 2013

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sở Giáo dục
Người gửi: Phan Văn Diễn (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:18' 19-09-2012
Dung lượng: 45.0 KB
Số lượt tải: 62
Số lượt thích: 0 người


HƯỚNG DẪN DẠY HỌC MÔN TOÁN THCS – THPT
Năm học 2012 – 2013

Thực hiện văn bản chỉ đạo số 2737/BGDĐT – GDTrH ngày 27/7/2012 của Vụ Giáo dục Trung học Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2012 -2013; ngoài những nhiệm vụ trọng tâm của bậc học được quy định tại công văn số 863/SGDĐT-GDTrH ngày 10/8/2012 của Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học năm học 2012 – 2013, Phòng Giáo dục Trung học hướng dẫn một số nội dung về việc triển khai dạy học bộ môn Toán THCS – THPT như sau:
I. Nhiệm vụ chung:
1. Tập trung đổi mới kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông.
2. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong học bộ môn Toán.
3. Khắc phục triệt để dạy học theo kiểu đọc chép. Hướng dẫn phương pháp học tập phù hợp đối tượng học sinh để không ngừng nâng cao chất lượng học tập bộ môn.
4. Bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông.
I. Nhiệm vụ cụ thể:
1.Thực hiện phân phối chương trình:
Khi thực hiện chương trình giáo viên cần lưu ý:
- Tăng cường thời lượng luyện tập trong mỗi tiết học, đối với diện học sinh yếu bộ môn cần chú ý giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản, rèn luyện kỹ năng tính toán, khả năng áp dụng lý thuyết vào giải bài tập dạng cơ bản thông qua hệ thống bài tập nhỏ, vừa sức.
- Trong chương trình môn Toán số tiết thực hành không nhiều, yêu cầu giáo viên chuẩn bị chu đáo để dạy tốt các tiết này, không dùng tiết thực hành để luyện tập các nội dung khác.
- Cần nghiên cứu kỹ nội dung, cấu trúc logic bộ môn của từng khối lớp, nghiên cứu quán triệt quan điểm thực hiện chương trình, chuẩn kiến thức – kỹ năng, định hướng giảm tải và việc sử dụng sách giáo khoa để xác định đúng mục tiêu, yêu cầu khi giảng dạy.
2. Soạn giáo án:
+ Căn cứ tài liệu ” Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng môn Toán” và định hướng giảm tải để thiết kế bài giảng; mục tiêu của bài giảng là đạt được các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức kỹ năng; việc khai thác sâu kiến thức kỹ năng phải phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh; coi trọng bồi dưỡng khá giỏi và giúp đỡ học sinh học lực yếu kém trong nội dung từng bài học.
+ Khuyến khích giáo viên soạn bài có sử dụng máy vi tính, khuyến khích giáo viên soạn và dạy trên lớp có sự hỗ trợ của các phần mềm dạy học.
3. Đổi mới phương pháp dạy học
+ Đẩy mạnh hơn nữa việc đổi mới phương pháp giảng dạy có gắn sự hỗ trợ của công nghệ thông tin nhưng không chạy theo hình thức, ngoài việc vận dụng những tiện ích do công nghệ thông tin mang lại khi thiết kế bài giảng; một bài giảng phải coi trọng tính hiệu quả giảng dạy, đảm bảo tính khoa học, chính xác và sư phạm; khuyến khích sử dụng hợp lý giáo án điện tử, sử dụng các phương tiện nghe nhìn và máy tính cầm tay
+ Coi trọng cung cấp kiến thức, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
+ Tăng cường thời lượng luyện tập trong mỗi tiết học, đối với diện học sinh yếu bộ môn cần chú ý rèn luyện kỹ năng tính toán, khả năng áp dụng lý thuyết vào giải bài tập thông qua hệ thống bài tập nhỏ, vừa sức.
4. Đổi mới kiểm tra, đánh giá :
Khi xây dựng các đề kiểm tra đánh giá nhất thiết phải
+ Căn cứ theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình môn Toán
+ Nâng cao chất lượng các hình thức kiểm tra truyền thống, đồng thời tùy theo thực tế và loại hình kiểm tra có thể kết hợp giữa hình thức kiểm tra đánh giá kết hợp tự luận và trắc nghiệm. Đối với học sinh khối 9 chú trọng hình thức kiểm tra tự luận dưới dạng nhiều câu hỏi, bài tập nhỏ.
5. Đổi mới hình thức và nội dung sinh hoạt tổ khối chuyên môn:
Đối với các trường vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc, các trường có chất lượng đầu vào thấp cần xây dựng kế hoạch phụ đạo sớm, chọn lựa nội dung ôn tập phù hợp đối tượng nhất là ở các lớp đầu cấp và cuối cấp.
6. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi:
- Đẩy mạnh công
Gửi ý kiến