Chào mừng quý vị đến với website Phan Văn Diễn

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

Hướng dẫn thực hiện giảng dạy môn Vật lý năm học 2012 - 2013

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sở Giáo dục
Người gửi: Phan Văn Diễn (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:20' 19-09-2012
Dung lượng: 75.5 KB
Số lượt tải: 40
Số lượt thích: 0 người
GD&ĐT Lâm Đồng CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Phòng GDTrH Độc lập-Tự do-Hạnh phúc

Đà Lạt, ngày 09 tháng 9 năm 2012

HƯỚNG DẪN CHUYÊN MÔN THCS, THPT
NĂM HỌC 2012-2013 – VẬT LÝ

Căn cứ nhiệm vụ năm học và nhiệm vụ bậc học trong năm học 2012-2013, Sở Giáo dục & Đào tạo hướng dẫn việc dạy học môn Vật lý trong năm học 2012-2013 như sau:

A.NHỮNG NHIỆM VỤ TÂM
1. Nâng cao hiệu quả đổi mới kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, dạy học phân hoá trên cơ sở bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng; tạo ra sự chuyển biến mới về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá.
2. Tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học bộ môn theo hướng giảm tải theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Chú trọng thực hiện lồng ghép, tích hợp trong giảng dạy, giáo dục.
3. Chú ý mức độ thông hiểu và vận dụng trong giảng dạy, chú trọng việc dạy học thực hành cho học sinh, tự làm và sử dụng đồ dùng dạy học cho giáo viên, ứng dụng công nghệ thông tin. Tăng cường rèn luyện kỷ năng cho học sinh, liên hệ thực tế phù hợp với nội dung bài dạy.
4. Thực hiện các giải pháp, chuyên đề nhằm nâng cao hiệu quả ôn tập thi tốt nghiệp.
5. Tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn, các hội thi, trao đổi giao lưu học hỏi, chia sẽ kinh nghiệm giảng dạy-giáo dục thông qua các hội nghị và qua diễn đàn Vật lý Giáo dục Lâm Đồng vatlylamdong.com.

B.NHỮNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. tục hiện dạy học, kiểm tra đánh giá trên cơ sở bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, áp dụng quả tài liệu đã tập huấn về “Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức – kỷ năng của chương trình giáo dục phổ thông” của môn vật lí THCS – THPT, tuân đúng quy trình biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi theo các nội dung đã được tập huấn trong hè 2011.
Việc soạn giảng, kiểm tra đánh giá theo chuẩn KT-KN là một trong những tiêu chuẩn đánh giá giờ dạy, đánh giá hoạt động của tổ chuyên môn. Một giáo án đạt yêu cầu cần thể hiện được việc đổi mới phương pháp dạy học và bám sát chuẩn KTKN. Cụ thể cần làm nổi rõ:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
Mục đích cần đạt (trong mỗi bài, mỗi phần).
Để có sự thống nhất trong toàn tỉnh, trong năm học 2012 – 2013 này giáo án vẫn soạn theo ba cột như đã hướng dẫn trong năm học trước.
2. Thực hiện đúng, đủ chương trình theo khung phân phối chương trình và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học vật lí đã được Bộ giáo dục & Đào tạo ban hành. Các tổ chuyên môn tham khảo PPCT Sơ û gửi về các đơn vị trong các năm học 2011 – 2012 để chủ động xây dựng kế hoạch dạy học hoặc thay đổi lại PPCT cho phù hợp với đơn vị mình (cần trình hiệu phó chuyên môn và gửi lên Sở phê duyệt), lưu ý theo khung thời gian 37 tuần thực học, trong đó: học kì I 19 tuần và học kì II 18 tuần. Cần lưu ý thời điểm kết thúc học kỳ và kết thúc năm học theo kế hoạch năm học của Sở
3. Tiếp tục hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng xây dựng tiết học thân thiện, học phân hóa, phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên, chú ý đếùn mức độ thông hiểu và dụng trong quá trình giảng dạy; bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất. Chú trọng thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm - hiệu quả, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục kỹ năng sống trong các tiết dạy.
Đổi mới việc sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng tăng cường giúp đỡ vì sự tiến bộ của các thành viên trong tổ thông qua trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong giảng dạy...tránh sinh hoạt tổ chỉ mang tính sự vụ.
4. Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, cường sử dụng phương pháp thực nghiệm – thực hành trong giảng dạy, đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỷ năng cho học sinh; tăng cường liên hệ thực tế, tổ chức
Gửi ý kiến